Thay đổi thói quen

Chắc hẳn khá nhiều bạn đã từng nghe về cuốn sách “Nine Things Successful People Do Differently” rồi nhỉ? Đây là tác phẩm nổi tiếng của tiến sĩ tâm lý Heidi Grant Halvorson. Nội dung cuốn sách chia sẻ về 9 điều người thành công thường làm – những chiến lược giúp họ có thể xây dựng mục tiêu và đạt được thành công.

Cá nhân mình nghĩ với những ai lười đọc thể loại sách kĩ năng thì chắc chắn đây sẽ là cuốn sách đỡ “ngán” nhất, bởi vì nó được viết ngắn gọn và rất dễ đọc. Trong quyển sách này mỗi chương sách viết về một chiến lược, và cả 9 chiến lược đều dựa trên các nghiên cứu khoa học liên quan. Hiện tại sách vẫn chưa có bản dịch tiếng Việt, nếu mọi người có hứng thú thì có thể tìm đọc ở link dưới:
 https://hbr.org/2011/02/nine-things-successful-people

Quay trở lại chủ đề chính, hôm nay mình muốn chia sẻ về 2 trong số 9 chiến lược được đề cập trong sách “Nine Things Successful People Do Differently” mà mình đã từng áp dụng để thay đổi một vài thói quen xấu.

  1. Phương pháp “Nếu-Thì” If-Then (Seize The Moment To Act On Your Goals)

Phương pháp này hẳn không còn xa lạ với mọi người. Cấu trúc thông thường sẽ là: “NẾU X diễn ra THÌ tôi sẽ làm việc Y” (If X happens, then I will do Y).

Tip khi sử dùng phương pháp này là hãy xác định rõ thời điểm và địa điểm cần thực hiện hành động, viết cụ thể ra một tờ giấy hoặc sổ tay. Bạn cũng hoàn toàn có thể chèn thêm một hoặc hai hành động khác để tạo thành chuỗi thói quen.

Ví dụ:

Nếu tôi dậy sớm lúc 6 giờ, thì tôi sẽ trải thảm yoga trong phòng để tập 30p.

Nếu tôi hoàn thành xong việc tập yoga sau khi dậy, thì tôi sẽ dọn dẹp phòng rồi xuống nhà ăn sáng.

2. Tập trung vào điều cần làm, thay vì nghĩ về điều không làm được (Focus On What You Will Do, Not What You Won’t Do)

Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta luôn có xu hướng làm những điều bị cấm đoán. Vì thế, thay vì phớt lờ suy nghĩ muốn làm A, hoặc thúc đẩy bản thân đừng làm A, hãy nghĩ theo hướng “Nên làm B để thay thế A” (What will I do instead?)


Hãy cố gắng hạn chế suy nghĩ “KHÔNG ĐƯỢC…” – “không được ăn đồ ngọt”, “không được đi ngủ muộn”, và tìm cho mình những hành động thay thế phù hợp –“nên ăn trái cây nhiều”, “nên đi ngủ ngay sau khi skin care mỗi tối”.

Tóm lại, kết hợp 2 chiến lược trên thì các bước đơn giản có thể giúp thay đổi thói quen chính là:

  • Bước 1: Thay vì đặt ra mục tiêu “dừng làm điều gì đó”, thì hãy tập trung nghĩ về điều thay thế “mình sẽ làm điều gì khác”.
  • Bước 2: Sử dụng mệnh đề Nếu-Thì (If-then) ghi ra cụ thể lúc nào mình cần làm gì và làm ở đâu.

Ví dụ:
▪ Khi muốn ăn uống healthy ^^
Thay vì “Không được phép ăn đồ ngọt”, “Không được ăn vặt” thì sẽ nghĩ là:
 “Nếu như mình cảm thấy thèm đồ ngọt thì mình sẽ mở tủ lạnh lấy trái cây ra ăn”.

“Nếu như cảm thấy “buồn miệng” thì mình sẽ ăn sữa chua cùng các loại hạt Granola”

▪ Khi muốn tập ngủ sớm dậy sớm “lành mạnh” 

 Thay thế “Không được xem youtube trước khi ngủ” bằng:

“Nếu như muốn xem hoặc nghe gì đó trước khi ngủ thì mình sẽ bật podcast và úp mặt điện thoại xuống dưới”

“Nếu như đã 11h rồi mà vẫn còn chưa muốn ngủ thì mình sẽ bật nhạc nhẹ và đọc một vài trang sách (gây buồn ngủ)” :)))

Mọi người thường nói rằng Tôi đã quen làm “abc” thì rất khó để thay đổi thành “xyz”. 

Đúng là “nói thì dễ hơn làm”, tuy nhiên việc thay đổi không nhất thiết phải mất thời gian dài, nếu bạn đang có “bad habits” muốn sửa đổi mà chưa thực hiện được, có thể thử 2 bước trên xem sao. Mình nghĩ là dù có thành công với mục tiêu đã đặt ra hay không thì hình ảnh bản thân mỗi ngày đều nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn đã rất đẹp rồi.

Fighting!

0 Shares:
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like
Read More

SOLID Principles

Table of Contents Hide Single-responsibility PrincipleOpen/Closed Principle (OCP)Liskov Substitution Principle (LSP)Interface Segregation Principle (ISP)Dependency Inversion Principle (DIP)Advantages of…
Read More

Nâng bao nhiêu pool connect database là phù hợp

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về sự quan trọng của việc tối ưu hóa kết nối database và tìm cách đảm bảo rằng bạn đang sử dụng số lượng pool kết nối đúng đắn, tiết kiệm tài nguyên và đảm bảo hiệu suất hệ thống.