1. Priority và Severity là gì?
- Priority là thứ tự cần xử lý defect. Priority càng cao nghĩa là defect càng cần được giải quyết sớm thông thường, những defect ảnh hưởng đến hoạt động của cả hệ thống sẽ được ưu tiên cao hơn những defect của các chức năng nhỏ.
- Severity là mức độ ảnh hưởng của defect với sự phát triển hoặc hoạt động của ứng dụng đang test. Mức độ ảnh hưởng tới các function càng cao thì severity càng cao. Tester/QA thường là người xác định severity.
2. Phân loại
- Phân loại Priority:
- High: Lỗi phải được khắc phục càng sớm càng tốt vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống và không thể sử dụng cho đến khi fix xong.
- Medium: Lỗi cần được giải quyết, có thể đợi cho đến khi phiên bản mới được tạo
- Low: Lỗi có thể gây khó chịu nhưng việc sửa chữa có thể được thực hiện sau khi lỗi nghiêm trọng hơn đã được khắc phục.
- Phân loại Severity:
- Critical: Lỗi kiến cho phần mềm ngừng hoạt động, không còn phần nào có thể chạy được.
- Major: Đây là một lỗi rất nghiêm trọng và làm sập hệ thống, tuy nhiên 1 số phần khác vẫn có thể hoạt động.
- Medium: Lỗi gây ra 1 số hành vi ngoài mong đợi nhưng hệ thống vẫn hoạt động.
- Low: Lỗi nhỏ, không gây ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng nào của hệ thống.
3. Sự khác nhau giữa Priotity và Severity
Priority | Severity |
Xác định thứ tự ưu tiên để giải quyết lỗi | Xác định mức độ nghiêm trọng của lỗi với hoạt động của phần mềm |
Liên quan đến schedule của dự án | Liên quan đến chức năng hoặc tiêu chuẩn |
Mức độ ưu tiên cho biết thời gian sửa lỗi | Mức độ nghiêm trọng cho biết mức độ nghiêm trọng của lỗi về chức năng của sản phẩm |
Độ ưu tiên được quyết định với sự tham vấn của PM và client | QA quyết định mức độ nghiêm trọng của bug |
Độ ưu tiên được xác định bởi nghiệp vụ | Mức độ nghiêm trọng được xác định bởi chức năng |
Có thể thay đổi thứ tự ưu tiên dự trên tình hình, kế hoạch dự án. | ít có khả năng thay đổi |
Trong quá trình UAT, lỗi được fix dựa vào độ ưu tiên. | Trong quá trình system test, lỗi được fix dựa trên mức độ nghiêm trọng, sau đó đến mức độ ưu tiên |
Ví dụ về độ nghiêm trọng và độ ưu tiên của lỗi:
- Mức độ nghiêm trọng thấp, mức độ ưu tiên cao: Logo của 1 website bị sai, có thể độ nghiêm trọng thấp vì nó không ảnh hưởng đến các chức năng khác nhưng có thể có độ ưu tiên cao vì logo sai ảnh hưởng đến uy tín của công ty.
- Mức độ nghiêm trọng cao, mức độ ưu tiên thấp: Tương tự, đối với trang web điều hàng chuyến bay, lỗi trong chức năng đặt chỗ có thể ở mức nghiêm trọng cao nhưng có thể có mức độ ưu tiên thấp vì nó có thể được lên lịch phát hàng trong chu kỳ tiếp theo.
4. Kết luận
Trong kĩ thuật phần mềm, việc chỉ định sai mức độ nghiêm trọng cho lỗi có thể làm trì hoãn vòng đời kiểm thử phần mềm và có thể có một số tác động mạnh mẽ đến hiệu suất chung của team. Vì vậy, người chịu trách nhiệm cần phải xác định chính xác mức độ ưu tiên và mức độ nghiêm trọng của lỗi.