MyISAM vs InnoDB

Mọi khía cạnh kỹ thuật đều quyết định sự thành công của một dự án. Với nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng tăng, việc lựa chọn cơ sở dữ liệu có thể kiểm tra thành công tất cả các yêu cầu lưu trữ của bạn về lâu dài là điều vô cùng quan trọng.

Trong blog này, chúng ta sẽ thảo luận về hai engine phổ biến nhất của cơ sở dữ liệu MySQL: InnoDBMyISAM. Chúng ta sẽ thảo luận về chúng là gì và hiểu MyISAM so với InnoDB bằng cách so sánh chúng với các yếu tố quan trọng.

MySQL là gì?

Khái niệm

Chắc mọi người cũng không còn xa lạ gì với hệ quản trị cơ sở dữ liệu này. MySQL là một open-source RDBMS viết tắt của Relational Database Management Systems (Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở). MySQL được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau và được xây dựng dựa trên SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc).

Tính năng chính của MySQL

  • Dễ sử dụng: Là mã nguồn mở và có rất nhiều bài viết hướng dẫn cài đặt.
  • Khả năng mở rộng: MySQL có kiến trúc có thể mở rộng và cung cấp các tiện ích tải nhanh hiệu suất cao với các bộ nhớ đệm khác nhau.
  • Khả năng tương thích: MySQL tương thích và có thể được cài đặt trên tất cả các nền tảng hiện đại như Windows, Linux, Unix, MacOS, v.v.
  • Bảo mật dữ liệu: MySQL có tất cả các tính năng cung cấp bảo mật cho cơ sở dữ liệu và chỉ cho phép người dùng được ủy quyền truy cập chúng.
  • Chi phí thấp: Sử dụng miễn phí. Bất cứ ai đều có thể tải xuống MySQL để sử dụng một cách miễn phí.

MyISAM là gì?

MyISAM là tên viết tắt của My Indexed Sequential Access Method. MyISAM là storage system mặc định và thường được sử dụng trong Web, Data warehousing và các môi trường phân tích khác. MyISAM Engine hỗ trợ tất cả các cấu hình MySQL.

Trước đây, MyISAM được coi là sự lựa chọn tốt hơn, nhanh chóng và tối ưu tốt cho các thao tác đọc nặng. MyISAM là storage engine mặc định cho đến tháng 12 năm 2009; sau đó, InnoDB đã thay thế. Tuy nhiên, MyISAM cung cấp nhiều tiện ích mở rộng hữu ích cho các nhà phát triển MySQL.

InnoDB là gì?

InnoDB là storage engine an toàn giao dịch (tuân thủ ACID) dành cho MySQL với các tính năng như Commit, Rollback và khả năng khôi phục sự cố để bảo vệ dữ liệu người dùng và cung cấp khả năng chịu lỗi.

Khi một transaction hoàn tất, dữ liệu sẽ được ghi vào cơ sở dữ liệu theo transaction đó. Điều quan trọng cần lưu ý là những thay đổi không đầy đủ sẽ không được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

InnoDB sử dụng row-level locking và tính năng không khóa nhất quán theo kiểu Oracle khi đọc giúp tăng hiệu suất và khả năng đồng thời của nhiều người dùng.

MyISAM vs InnoDB

Nhìn chung, MyISAM là cũ hơn và kém hiệu quả hơn InnoDB. Sự khác biệt thường được ghi nhận nhất giữa hai engine này như sau: InnoDB ổn định hơn, nhanh hơn và dễ cài đặt hơn; nó cũng hỗ trợ các giao dịch. Đây là storage engine mặc định và bạn có thể sử dụng các tính năng của InnoDB mà không cần phải lo lắng về các vấn đề tương thích. Nếu bạn cần lưu trữ lượng lớn dữ liệu hoặc đảm bảo rằng các giao dịch sẽ hoạt động chính xác, hãy chọn InnoDB.

MyISAM không tốt lắm trong việc lưu trữ lượng lớn dữ liệu vì nó lưu trữ mọi thứ trong một bảng duy nhất. Khi cần thêm dữ liệu vào cơ sở dữ liệu, bạn phải khóa toàn bộ bảng, điều này có thể khiến cơ sở dữ liệu của bạn ngừng hoạt động cho đến khi được mở khóa. Còn với InnoDB, mỗi hàng được lưu trữ riêng trong một bảng riêng. Điều này có nghĩa là khi chèn dữ liệu vào cơ sở dữ liệu MySQL, bạn không cần phải khóa tất cả các hàng.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần tổng quan chi tiết hơn về các công cụ lưu trữ này.

1. Engine Type

MyISAM là loại lưu trữ phi giao dịch và mọi tùy chọn ghi đều cần được khôi phục theo cách thủ công (nếu cần).

InnoDB là loại lưu trữ giao dịch tự động khôi phục quá trình ghi nếu chúng chưa được hoàn thành.

2. Locking

Locking là cơ chế trong MySQL ngăn hai người dùng sửa đổi các hàng trùng lặp cùng lúc bằng cách khóa hàng. Người dùng không thể thay đổi bảng khi khóa được bật.

MyISAM sử dụng phương pháp khóa bảng mặc định và cho phép một phiên sửa đổi bảng. Điều này có nghĩa là tại một thời điểm chỉ có một người dùng có thể thay đổi bảng. Nếu người dùng khác cố gắng thay đổi bảng, họ sẽ nhận được thông báo rằng nó đã bị khóa. Phương pháp khóa bảng rất hữu ích cho cơ sở dữ liệu chỉ đọc vì nó không yêu cầu nhiều bộ nhớ.

InnoDB sử dụng khóa cấp hàng của bảng. Phương pháp này hỗ trợ nhiều phiên trên cùng một hàng bằng cách chỉ khóa các hàng trong quá trình sửa đổi. Khóa hàng rất hữu ích cho cơ sở dữ liệu có nhiều người dùng.

Nhược điểm duy nhất của khóa cấp hàng là nó tiêu tốn nhiều bộ nhớ và việc truy vấn cũng như sửa đổi dữ liệu mất nhiều thời gian.

3. Foreign Keys

Khóa ngoại (Foreign Keys) là một cột trong một bảng liên kết dữ liệu với bảng khác. Nó ngăn người dùng thêm các bản ghi phá hủy liên kết giữa hai bảng.

MyISAM không hỗ trợ tùy chọn Khóa ngoại.

InnoDB hỗ trợ tùy chọn Khóa ngoại.

4. ACID Properties

ACID là viết tắt của Atomicity, Consistency, Isolation, và Durability. MyISAM không hỗ trợ thuộc tính ACID trong khi InnoDB hỗ trợ thuộc tính ACID.

5. Performance

InnoDB hỗ trợ các thuộc tính transaction, tức là rollback và commit, đồng thời có tốc độ ghi cao hơn. Hiệu suất của InnoDB đối với khối lượng dữ liệu lớn tốt hơn so với MyISAM.

MyISAM không hỗ trợ các thuộc tính transaction và đọc nhanh hơn. So với InnoDB, hiệu suất xử lý khối lượng dữ liệu lớn sẽ kém hơn.

6. Reliability

InnoDB sử dụng nhật ký giao dịch để ghi lại mọi hoạt động và do đó cung cấp các hoạt động đáng tin cậy. Vì vậy, trong trường hợp xảy ra lỗi, dữ liệu có thể được phục hồi nhanh chóng bằng cách sử dụng các nhật ký đó.

MyISAM không cung cấp tính toàn vẹn dữ liệu; lỗi phần cứng và các thao tác bị hủy có thể khiến dữ liệu bị hỏng.

7. Caching and Indexing

InnoDB hỗ trợ một lượng lớn bộ đệm lưu trữ cả dữ liệu và chỉ mục index. Tuy nhiên, không có hỗ trợ cho Full-text search.

Bộ đệm khóa MyISAM chỉ dành cho các chỉ mục index và Full-text search được hỗ trợ trong MyISAM.

Conclusion

Bài viết này liệt kê những điểm khác biệt quan trọng giữa 2 loại engine InnoDBMyISAM. Hy vọng mọi người sẽ hiểu và nắm được những điểm trên để có thể sử dụng hợp lý 2 loại engine này.

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian để đọc 🙏

0 Shares:
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like