MOVE ON

Trong cuộc sống thường ngày đang có rất nhiều người bị mắc kẹt trong những nỗi đau từ quá khứ, gia đình, bạn bè, yêu đương đến quan hệ công việc hay ngoài xã hội. Move on là 1 trong rất nhiều bài của NPV Podcast, 1 cách nhìn nhận về những sự thật mà ai cũng cần phải chấp nhận và 1 góc nhìn giúp chúng ta lớn lên và bao dung với chính nỗi đau, sự tổn thương của bản thân.

Đây là 1 bài post được nghe và viết lại, hy vọng sẽ là 1 bài post hữu ích cho nhiều người và chúc cho những ai đang tự giam cầm, đắm chìm bản thân vào những nỗi đau, thì có thể mở lòng, bỏ qua chuyện cũ và bước tiếp về tương lai.  

                                        MOVE ON – Khép lại chuyện cũ và bước tiếp 

Một điều rất rõ ràng, việc bỏ qua những chuyện cũ, những tổn thương và nỗi đau đến từ nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống để bước tiếp về tương lai là điều không hề dễ dàng. Bất kì nỗi đau nào đã đến với mình, đều là những vết thương sưng tấy và rỉ máu bất chấp thời gian. Nó làm cho mình cảm thấy tổn thương và buồn bã mỗi khi nghĩ tới, đó là những nỗi đau không tên và có thể đi theo suốt cuộc đời của mình, khiến cho mình mắc kẹt ngay tại đó và không cách nào thoát ra được để có thể tiếp tục bước tiếp về phía trước.

Trong cuộc đời của 1 con người chắc chắn sẽ có rất nhiều vết thương như vậy, và cũng có rất nhiều người đau quá mà gục ngã không thể đứng lên, vì giận quá mà kẹt luôn ở trong đó không thoát ra được, chán nản và tuyệt vọng quá mà đầu hàng, bỏ cuộc với tương lai. Thực tế trong cuộc sống hiện đại ngày nay đã có những trường hợp vì quá chán nản tuyệt vọng mà đi đến những cái kết không mong muốn. 

Thuần thục “tần tần tật” 4 dạng câu hỏi trong tiếng Anh chỉ bằng 1 click! –  Language Link Academic

Câu hỏi cần hỏi ở đây là: “Mình có cần phải như vậy hay không?”, “Có cần phải hy sinh cả cuộc đời còn lại để trả giá cho 1 lần vấp ngã hay tổn thương không? “, “Nó có phải là 1 cái giá quá đắt nếu làm như vậy không?" và “Có đáng phải quằn quại trong trong nỗi đau đó hay không?" trong khi người khác, dù họ vô tình hay cố ý gây ra tổn thương cho bạn, có khi vẫn đang vui vẻ, nhởn nhơ và cười trên nỗi đau của bạn ấy chứ. Vậy có đáng không khi bạn đang tự gánh chịu nỗi đau 1 mình, vật lộn mỗi ngày với nó?

Có 1 số sự thật mà bản thân bạn cần phải chấp nhận để có thể move on, và việc chấp nhận được sự thật là 1 điểm tựa để mà bạn có thể bỏ lại quá khứ và hướng về 1 tương lai tốt hơn. 

  1. Bạn đau cỡ nào không ai quan tâm
  • Đừng nghĩ rằng bạn đau, bạn nói về nó, la làng lên cho tất cả mọi người biết thì sẽ có nhiều người quan tâm. Sự thật là KHÔNG. Người ta chỉ là hỏi thăm vậy thôi và rồi cuối cùng chỉ có 1 mình bản thân bạn, ở đây để đối mặt với mọi thứ.
  • Bạn nghĩ chuyện xảy ra thật khủng khiếp và quá sức, khiến bạn gục ngã và sống quằn quại trong đó. Nhưng sự thật là người gây tổn thương cho bạn, họ không quan tâm, đôi khi họ còn không biết rằng đã gây ra sự tổn thương đó, họ không hối hận và không 1 lần nhìn lại xem bạn tổn thương như thế nào. Họ có cuộc đời riêng với nhiều vấn đề khác nhau và họ bận bịu với nó. Thế nên họ không nhớ đến câu chuyện của bạn đâu.
  • Bản chất của mỗi con người luôn tồn tại sự ích kỉ, người ta chỉ quan tâm chuyện của bản thân và không có mấy ai đi lo chuyện bao đồng, quan tâm đến người khác đâu. Cho nên bạn cũng không cần diễn lại để có được sự tội nghiệp, chú ý hay sự quan tâm của người ta.
  • Và cũng đừng chờ đợi hay mong mỏi có ai đó hiện ra như ông bụt và xoa dịu nỗi đau giúp bạn. Điều đó chỉ có trong chuyện có tích thôi, nó không có ở đời thực. Ông bụt chính là Nội lực, Động lực và là Bản lĩnh của chính bạn. Khi hiểu ra được, đời này chỉ có bạn cứu được chính mình, thì bạn sẽ tự đứng lên, dũng cảm bước ra và bắt đầu 1 hành trình mới.
Zoe Wees - Don't Give Up (Lyrics) - YouTube

2. Bỏ cuộc là điều họ muốn

  • Có người đã nói thế này “Cái người hả hê nhất khi bạn đau đớn, giận dữ, gục ngã chính là kẻ gây ra nỗi đau đó cho bạn vì người ta biết rằng điều người ta nói, làm và hành xử sẽ khiến bạn đau đớn." Vậy nên khi họ tổn thương bạn, người hả hê nhất khi thấy bạn bị kẹt trong đó không cách nào thoát ra được chính là họ. Thế thì tại sao bạn lại để họ điều khiển bản thân nhỉ? Tại sao bạn lại phải khổ sở đúng như họ mong muốn? Đây là 1 sự thật rất chua chát nhưng bạn phải chấp nhận sự thực rằng cảm xúc của bạn đang bị điều khiển bởi người khác.
  • Khi bạn tuyên bố bỏ cuộc, bạn nghĩ thế giới sẽ xúm vào đau lòng ư? Hoang tưởng!! =))) Người muốn bạn bỏ cuộc đang vui vẻ vì điều đó. Người quen bạn sẽ buồn bã lắc đầu và rồi cũng sẽ bỏ đi để lo chuyện của họ. Đám đông còn lại, họ cần được giải trí, cho nên chuyện của bạn càng nghiệt ngã thì họ càng thích thú, càng drama thì họ càng hào hứng vì có nhiều đề tài để bàn tán và tranh cãi. Như vậy nghĩa là bạn đang tự mang nỗi đau của mình ra cho đời giải trí. Không ai quan tâm đến bạn, họ chỉ muốn giải trí trên câu chuyện của bạn. Người ta sẽ xem bạn diễn, sau đó cười cợt cho đã và bỏ đi, không 1 chút bận tâm. Vậy thì bạn lăn ra đó đau khổ để làm gì?
Move on trong tình yêu là gì? Có ý nghĩa đặc biệt hay không?

3. Lớn lên & bao dung với nỗi đau cũ

  • Bạn phải sống cuộc đời của bạn, bởi vì đây chính là cuộc đời, niềm vui, hạnh phúc của cá nhân bạn, và nó không hề liên quan tới bất kì ai cả. Nếu bạn không tự đứng dậy, không tự thoát ra để bước tiếp thì sẽ không có ai khác làm chuyện đó cho bạn cả. 
  • ”Người ta đối xử như vậy thì mình phải trả thù” :D Có cần thiết như vậy không? Khi bạn lớn lên, lớn hơn cả vấn đề và nỗi đau, bao dung được với cả những con người như vậy thì cuộc đời của bạn sẽ tích cực hơn, vui vẻ hơn, thành công hơn, đầy màu sắc lung linh hơn. Như vậy sẽ hay hơn so với việc suốt ngày nghĩ cách trả thù và loay hoay trong mớ lòng bong suốt đời, phải không?
  • Khi bạn bao dung được cả nỗi đau, thì sẽ không có ai đau đớn ở đây cả, ngược lại chính nỗi đau đó là điểm tựa để bạn lớn hơn và hạnh phúc hơn. Và rồi chuyện cũ sẽ thành chuyện nhỏ, có khi bạn sẽ thấy thương người đó, vì sự hẹp hòi và nhỏ nhen của họ. Có khi người ta tổn thương bạn chỉ vì chính họ cũng đang bị tổn thương. Như vậy thì đó chính là vấn đề của người ta, nó không phải vấn đề của bạn. Thế nên bạn không việc gì phải lăn ra đau khổ vì sự tổn thương của một ai khác cả.
  • Và rồi bạn nhận ra chuyện tự lăn ra đau khổ thật là vô lí và rất phí thời gian, năng lượng, tuổi thanh xuân và cơ hội của bạn. Thế nên bạn đứng lên, khép lại quá khứ và move on để tiếp tục hành trình, 1 hành trình hay ho và đầy hào hứng.

Cuối cùng, mong cho những ai đang bị mắc kẹt, không thể bước tiếp, vì bất kì lí do  nào, sau khi biết đến những chia sẻ này thì có thể nhìn nhận lại các vấn đề, chấp nhận sự thật và tìm được động lực để move on và tận hưởng 1 hành trình mới vui vẻ hơn trong tương lai.

0 Shares:
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like